Thông báo đổi tên miền truy cập từ hb.tuyetvl.com sang hb.tuyetvoi.net

Bộ trưởng Thăng: Dân hưởng lợi từ trạm thu phí Hòa Bình

hb.tuyetvl.com - Chủ đầu tư phải mất gần 30 năm mới thu hồi được vốn. Đặt vị trí nào cũng phải đảm bảo khả năng hoàn vốn tốt nhất cho chủ đầu tư

Người dân hãy nghĩ tới chủ đầu tư

Liên quan tới sự việc người dân chặn xe ĐBQH phản ánh những bất cập tại trạm thu phí Lương Sơn trên Quốc lộ 6 (thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), sáng 10/11, trao đổi với báo Đất Việt – ông Bùi Văn Tỉnh – Bí thư tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho biết đã chuyển đơn thư của ĐBQH Dương Trung Quốc tới UBND tỉnh để có câu trả lời.

Theo chia sẻ của ông Tỉnh, sau khi có chỉ đạo của phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, địa phương đã tạm dừng thu phí chờ chỉ đạo từ Quốc hội.

Người dân phản đối trạm thu phí bất hợp lý
Bình luận về vụ việc trên, ông Tỉnh nói rằng người dân Lương Sơn – Hòa Bình cần có cái nhìn chia sẻ hơn nhằm giúp đỡ chủ đầu tư có thể thu hồi vốn trong khả năng tốt nhất. Do đó, địa phương cùng với các Bộ Tài chính và Bộ GTVT lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí là gần cuối thị trấn Lương Sơn. Vị trí này không có đường nhánh, xung quanh chỉ có đồi núi và sông ngòi.

“Theo đánh giá của cá nhân tôi, đó cũng là vị trí đảm bảo khả năng thu hồi vốn tốt nhất cho chủ đầu tư. Nhà đầu tư bỏ tiền ra nhưng phải gần 30 năm mới thu hồi được, đến cả đời mình, đời con cháu mới có thể thu hồi hết. Vì vậy người dân cũng cần thông cảm và tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi được vốn. Nếu đặt trạm thu phí ở vị trí cao hơn, lại có đường nhánh, người dân sẽ né, rất khó cho chủ đầu tư”, ông Tỉnh thành thật.

Ông Tỉnh cho biết, địa phương cũng gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí vì đây là đường một chiều nên sẽ khó tránh khỏi những bất cập trong quá trình thực hiện. Về điểm này, Hòa Bình đang chờ chỉ đạo từ các bộ ngành.

“Người dân gay gắt với địa phương là hơi oan. Đây là quốc lộ chứ không phải là tỉnh lộ. Đặt trạm thu phí chúng tôi cũng phải tính tới yếu tố thu hồi vốn cho nhà đầu tư, còn về giá cao hay thấp là do Bộ Tài chính quyết định. Hòa Bình không làm ra mức giá này, định giá cũng không thuộc thẩm quyền của địa phương”, ông Tỉnh giãi bày.

Về việc người dân phản ánh bị bịt đường nhánh, buộc người dân phải đi qua trạm thu phí, ông Bùi Văn Tỉnh cho hay, ông đã nghe thông tin này nhưng không biết thực hư thế nào.

Theo ông, việc này cần phải được xem xét cụ thể. Ví dụ, đường nhánh để phục vụ người dân làm ăn thì không được phép nhưng nếu là đường nhánh để các phương tiện đi vào nhằm trốn phí thì phải ngăn chặn.

Theo thống kê của ông Tỉnh, toàn thị trấn Lương Sơn chỉ có khoảng 157 xe ô tô, số lượng hạn chế nên mức độ ảnh hưởng tới nguồn thu thuế là không nhiều.

Người dân hưởng lợi

Bên ngoài hành lang Quốc hội ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng cho biết “đã nhận được thư của ĐBQH Dương Trung Quốc, nhưng chưa xem cụ thể”.

Ông Thăng khẳng định, vị trí đặt trạm thu phí đã có sự thống nhất giữa địa phương và hai Bộ Tài chính và Bộ GTVT. Theo lập luận của ngài Bộ trưởng, việc nâng cấp, sửa chữa đường thực chất người dân đang được hưởng lợi nhiều. Cụ thể ở đây là chất lượng đường tốt hơn, người dân đi lại nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

Tư lệnh ngành giao thông nói: “Cần phải hiểu rằng, việc đặt trạm thu phí này đa số người dân đều hưởng lợi. Tỉ lệ đa số người dân đang đi xe máy, xe đạp được đi đường tốt nhưng không mất tiền. Thu phí chỉ áp dụng với những đối tượng sử dụng xe ô tô”.

Theo ông Thăng, nếu áp dụng vé tháng hay vé lượt cũng được xem là cách ưu tiên cho những đối tượng này khi đi qua trạm thu phí.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận vẫn còn những bất cập khiến người dân phản ứng như phản ánh về việc đưa con lên thị trấn học khoảng 3 cây số cũng mất 50.000 đồng cho hai lượt đi và về, hay việc đi ăn sáng, uống café người dân cũng phải trả tiền phí đắt hơn tiền ăn sáng, tiền uống nước.

Nhận xét phản ứng của người dân có phần hơi quá và chưa thực sự hiểu rõ được bản chất vấn đề, tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn khẳng định, Bộ đang xem xét việc áp dụng vé tháng, hoặc vé lượt đối với những người dân địa phương.

Trước ý kiến cho rằng, nhiều đường nhánh đã bị bịt kín nhằm buộc người dân phải đi qua trạm thu phí do không còn lựa chọn nào khác, ông Thăng nói thẳng thông tin trên là không chính xác.

“Ai bịt, bịt ở đâu. Làm sao có chuyện dám bịt kín các đường nhánh để buộc người dân đi vào trạm thu phí”?, Bộ trưởng Thăng đặt câu hỏi.

Để tránh những hiểu lầm từ dư luận, Bộ trưởng cho biết sẽ có những ý kiến trả lời cụ thể bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, thông tin từ Chính phủ cho hay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Nhà đầu tư có giải pháp phù hợp giải quyết bất cập tại Trạm thu phí BOT trên quốc lộ 6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

Vũ Lan - Báo Đất Việt