Thông báo đổi tên miền truy cập từ hb.tuyetvl.com sang hb.tuyetvoi.net

Thuỷ điện Hoà Bình mở cửa xả đáy

hb.tuyetvl.com - Nước vượt mức cho phép thời kỳ lũ chính vụ, hồ thủy điện Hòa Bình được lệnh xả đáy vào 12h trưa nay.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, những ngày qua do mưa lũ thượng nguồn đổ về, nên mực nước hồ Hoà Bình (tỉnh Hòa Bình) đã vượt mức cho phép thời kỳ lũ chính vụ. Đến 7h sáng 11/8, mực nước tại hồ là 113,53 m, cao hơn mức cho phép là 12,53 m. Nước trên sông Hồng tại Hà Nội là 3,22 m (dưới báo động 1 là 6,28 m).

Trong khi đó, Cơ quan khí tượng dự báo mưa lũ trong thời gian tới còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, Ban chỉ đạo lệnh Công ty thuỷ điện Hoà Bình trước mắt mở một cửa xả đáy hồi 12h hôm nay. Thời gian tới, tuỳ hình hình diễn biến nước thượng nguồn có thể hồ sẽ phải mở thêm các cửa xả.


Thuỷ điện Hoà Bình xả lũ hồi tháng 7. Ảnh: Giang Huy.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ gây ra, Ban chỉ đạo đề nghị các tỉnh, thành phố hạ du thuỷ điện Hoà Bình thông báo đến người dân, tổ chức hoạt động trên sông, cơ sở nuôi trồng thuỷ sản biết thông tin; đồng thời rà soát các phương án chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là đê điều.

Trước đó, đợt mưa lũ kéo dài hơn một tháng khiến mực nước thượng nguồn lên cao, thuỷ điện Hoà Bình phải mở ba cửa xả hồi cuối tháng 7. Dù không tác động tới các điểm xung yếu của hệ thống đê điều, nhưng làm 170 tấn cá lồng bè của dân chết, thiệt hại hơn 30 tỷ đồng.

Nguyên nhân là quá trình xả lũ, lượng lớn bùn tích tụ nhiều năm theo dòng chảy đổ về khiến cá thiếu oxy và sặc bùn; trong khi các loài cá này quen với môi trường nuôi nước sạch.


Công trình thủy điện Hòa Bình có công suất lớn nhất Đông Nam Á, được khởi công từ năm 1979 đến 1994, cung cấp khoảng 1/3 sản lượng điện Việt Nam. Nó có bốn nhiệm vụ chủ yếu: Cắt lũ, phát điện, cấp nước tưới và giao thông thủy.

Dung tích hồ chứa là 9 tỷ m3, chiều dài đập 734 m, chiều cao 128 m. Công suất thiết kế của công trình là 1.920 MW, mực nước dâng tối đa là 120 mét.
Theo vnexpress.net