Thông báo đổi tên miền truy cập từ hb.tuyetvl.com sang hb.tuyetvoi.net

Khám phá Bản Lác

hb.tuyetvl.com - Bản Lác, một thung lũng yên bình, hữu tình, là khu du lịch nổi tiếng của huyện Mai Châu, Hòa Bình. Chính vì lưu giữ và lan truyền được những nét văn hóa đặc sắc của vùng miền, du khách trong và ngoài nước nườm nượp đến với bản Lác để tận hưởng vẻ đẹp lãng mạn của Tây Bắc và hòa mình vào cuộc sống của đồng bào vùng cao.


Trước nhà sàn là nơi người dân bày bán những chiếc khăn với hoa văn thổ cẩm rất tinh xảo và độc đáo, những đồ lưu niệm, đồ trang trí (nguồn: Đỗ Thảo)

Dân trong bản Lác chủ yếu là người Thái đen, sống bằng nghề trồng lúa nương và dệt thổ cẩm. Các bé gái 8, 9 tuổi đã biết dệt, biết thêu khăn piêu, thêu áo váy. Phụ nữ Thái đen khéo léo và chăm chỉ dệt thổ cẩm, thêu thùa và sáng tạo ra những món đồ trang trí, đồ chơi từ thổ cẩm như vòng đeo tay, dây trang trí, quả còn, móc khóa, con thú, những chiếc ví cầm tay, túi xách, ba lô... xinh xắn và bắt mắt. Họ đem những món đồ làm ra từ bàn tay khéo léo bày bán ở các sạp hàng trước nhà, dưới chân cầu thang nhà sàn. Đồ lưu niệm được bày, được treo lạ mắt; những chiếc khăn, chiếc thảm, chiếc chăn với họa tiết cầu kì, phong phú được xếp trên các giá, xếp song song nhau thành hàng lối, tựa như một mê cung của thổ cẩm.


Khăn thổ cẩm được treo trên các giá, rất cuốn hút (nguồn: Đỗ Thảo).


Hai bạn trẻ mải mê trong mê cung của thổ cẩm (nguồn: Đỗ Thảo) 

Điểm bắt mắt hơn nữa là những chiếc váy, chiếc áo truyền thống của người Thái, người Mường được bày trước nhà sàn để bán và cho du khách thuê.  Du khách, đặc biệt là khách nước ngoài tha hồ lựa những bộ trang phục để hóa thân thành hoa của núi rừng Tây Bắc.


Các bạn trẻ hào hứng khi hóa thân thành những thiếu nữ vùng cao xinh đẹp.


Du khách nước ngoài hứng thú thử những chiếc khèn, tù và.

Được hòa mình trong nếp sinh hoạt đồng bào người Thái tại các nếp nhà sàn xinh xắn là trải nghiệm thú vị. Những nhà nghỉ homestay rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ chăn, đệm, gối gọn gàng và khá tiện nghi, nhưng vẫn giữ nguyên kiến trúc cổ, giúp cho du khách có thể cảm nhận trọn vẹn lối sống nơi đây, ngồi ở thềm của, nhâm nhi bầu không khí trong lành và thưởng ngoạn cảnh quan xinh đẹp như bức tranh của miền sơn cưới.


Những đồ lưu niệm được bày bán rất bắt mắt (nguồn: Đỗ Thảo)


Những con thú được may từ thổ cẩm, một món đồ lưu niệm khá độc đáo (nguồn: Đỗ Thảo)

Trong bữa cơm, với chén rượu ngây ngất, được thưởng thức những sản vật riêng có của núi rừng như măng đắng, gà đồi, cá suối, nếp nương... được bà con chế biến thành những món ngon say lòng người.


Gà đồi là món ngon không thể bỏ qua khi tới bán Lác (nguồn: Đỗ Thảo)


Măng đắng, món ăn khá lạ miệng và hấp dẫn của vùng cao (nguồn: Đỗ Thảo)

Không gian yên tĩnh của buổi tối bị phá vỡ khi những ánh lửa trại bừng cháy, du khách và bà con giao lưu đốt lửa trại, nhảy sạp, mê đắm trong tiếng khèn và điệu múa xòe Thái tình tứ.


Chàng trai vùng cao bên điệu khèn trong đêm lửa trại giao lưu với du khách (nguồn: Như Quỳnh)

Và sớm mai, tham gia phiên chợ của dân bản giữa tinh mơ trong trẻo, cùng dạo bộ thăm thú và mua sắm những vật phẩm mà bà con mang ra chợ trao đổi, ăn những món dân dã để thấy được những gì hồn hậu, thân thuộc nhất của vùng đất này.


Một khu homestay trong bản (nguồn: Đỗ Thảo)

Tất cả mọi nếp sinh hoạt, những vật dụng quen thuộc của cuộc sống vùng cao được tái hiện sinh động trong không gian của bản Lác, để lưu giữ nét đẹp của vùng cao và lan truyền những điều thú vị cho mọi miền.

Đỗ Thảo - Báo Lao Động