Thông báo đổi tên miền truy cập từ hb.tuyetvl.com sang hb.tuyetvoi.net

Thịt trâu gác bếp Hòa Bình

hb.tuyetvl.com - thưởng thức món ăn đặc sản thường thấy trong vữa ăn của người dân tộc Thái đen. Món thịt này được làm từ bắp của những chú trâu nhà thả rông trên các vùng đồi núi Tây Bắc. Khi làm người ta thường lọc các thớ thịt ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ sau đó hun bằng khói của than củi từ các núi đá.


Đối với những miếng thịt trâu thành phẩm thì mùi khói hầu như là vẫn còn nguyên nhưng nó lại không gây khó chịu. Các kỹ thuật chế biến đều là những bí quyết gia truyền nhưng sản phẩm lại khá thuần nhất. Người làm dùng cách tẩm ướp thịt với các gia vị khác nhau như gừng, ớt và đặc biệt là mắc khén – đây là một loại hạt tiêu rừng của người dân cấc dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc. Những loại gia vị này có khi còn thấy nguyên trên từng thanh thịt, những miếng thịt khô vẫn còn giữ nguyên được mùi vị đặc trưng của nó và nhất là độ ngọt của thịt.

Khi ăn thì người ta xé dọc miềng thịt theo thớ của nó và có thể ăn ngay hoặc được coi là món nhật chính được uống cùng với rượu ngô. Món ăn này được chế biến hoàn toàn tự nhiên và không có chất bảo quản nhưng nó vẫn giữ được trong vòng khoảng một tháng.


Ngày nay, khi đi du lịch Hòa Bình du khách sẽ thấy mức độ giao lưu văn hóa giữa các dân tộc ngày càng phát triển, món thịt trâu gác bếp cũng không còn là món ăn bó hẹp của những người dân tộc Thái nữa mà nó đã theo chân những vị khach du lịch đến khắp mọi miền. Chinh vì vậy mà cách thưởng thức món ăn của mỗi nơi lại khác nhau. Nếu như người Thái dùng món ăn này để thay cho món ăn mặn nhất là vào những dịp mưa lũ hay những ngày giáp hạt thiếu ăn thì ngày nay, món ăn này có thể trở thành món nướng hoặc cũng có thể ăn với lẩu. Tuy nhiên, hương vị đặc sắc của thịt trâu chỉ còn nguyên vẹn khi lấy từ gác bếp vẫn còn vị mùi khói, vị cay của ớt và một vị nồng nồng của mắc khén.

mixtourist.com.vn