Thông báo đổi tên miền truy cập từ hb.tuyetvl.com sang hb.tuyetvoi.net

Tâm thư cầu cứu của người dân Đà Bắc

hb.tuyetvl.com - Bạn Nguyễn Văn Minh, một người con của Đà Bắc đã gửi tâm thư giãi bày nỗi khổ của người dân về cuộc sống thường ngày gần mỏ đá.


Người Hòa Bình xin trích nguyên văn:

"THƯ XIN CẦU CỨU.

kính gửi PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HUYỆN ĐÀ BẮC. Đồng kính gửi các cơ quan ban nghành chức năng có liên quan.

Đây là cảnh mà công ty CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG NĂNG LƯỢNG THƯƠNG MẠI HOÀNG SƠN khoan nổ khai thác đá.

Vị trí khoan nổ cách nhà dân tầm 50-70m. Mỏ đá đi vào hoạt động vài năm nay. Họ sử dụng giàn khoan công nghệ cao,khoan xuống lòng đất hàng chục mét. Nhồi xuống mỗi mũi khoan vài chục kg thuốc nổ.chưa hết khi cho nổ họ sử dụng công nghệ kích nổ bằng kíp điện,mỗi lần cả chục quả mìn cùng được kích nổ để tạo ra sức phá để có thể đạt được khối lượng đá lớn nhất.

Tiếng máy xúc cào đá,tiếng máy nghiền ầm ĩ suốt ngày. Bụi bay mù mịt,con đg dẫn vào xóm trúc sơn do bị xe tải lớn đi vào nhiều sụt lún hầm hố. Họ sửa đường bằng cách đổ bột đá vào,trời nắng ô tô ra vào mỏ đá cuốn theo bụi bay mù mịt. Vài ngôi nhà gần đó tường nứt xé toang,có sửa chữa thì cũng chỉ được vài hôm là lại đâu vào đấy. Trẻ con đang ngủ mỗi khi có thông báo nổ mìn là người lớn phải ôm chặt vào lòng như thời chiến tranh có máy bay ném bom sắp tới vậy.

Không hiểu sao 1 mỏ đá công suất và quy mô lớn như vậy mà lại được thi công khoan nổ ngay sát vách nhà dân,không biết cơ quan chức năng nào lại ký quyết định khai thác trong khi tính mạng cũng như tài sản của ng dân nằm ngay cạnh những quả mìn có sức công phá rung trời như vậy? Thực sự tôi đã từng đi xem rất nhiều mỏ đá nhưng khoảng cách an toàn từ vị trí khoan nổ tới nhà dân thì chưa có mỏ đá nào như mỏ đá này. Ng dân thấp cổ bé họng trả biết kêu ai,tôi đã từng kiến nghị với phía thi công và khoan nổ họ nói họ sẽ giảm bớt lượng thuốc nhưng trên thực tế thì vì lợi nhuận họ vẫn tiếp tục cho thực hiện những loạt mìn như clip mà tôi đã đăng lên đây. Dân đen chúng tôi làm gì được giám sát lượng thuốc nổ?chúng tôi làm gì có máy đo địa trấn....? chúng tôi chỉ biết rằng sau mỗi loạt mìn là tiếng mái tôn,kính cửa rung lên bần bật,là những vết xé nứt trên tường nhà,là tiếng khoan, nổ, nghiền rồi cào đá ầm ĩ.

Cũng có vài lần các cơ quan chức năng lên xem xét nhưng cũng chỉ là lên xem thôi chứ xét thì chắc là không dễ chút nào."


Thông tin clip và nội dung do bạn có nick facebook: Nguyễn Văn Minh cung cấp